Người phương đông chúng ta thường hay tin vào tướng số.Thế nhưng , bạn biết không một nốt ruồi lệ hay một mái tóc xoăn không bao giờ có thể làm bạn bớt đi hạnh phúc.Bạn không tin vào hạnh phúc của chính mình thì thử hỏi ai sẽ thay nó gởi đến cho bạn?Bạn có quyền lựa chọn và hoàn toàn được hài lòng với hạnh phúc của chính mình . Tôi bỗng nhớ về một câu chuyện cổ tích ' gối đầu giường' của tôi thuở bé , đó là câu chuyện về nàng tiên cá Ariel đã đổi lấy giọng hát thánh thót của mình để có được đôi chân,lên bờ và đi tìm tình yêu của mình . Và bạn thấy đó, cô ấy đã vô cùng hạnh phúc , mặc dù hằn sâu trong đó là sự đánh đổi.Phải chăng, đây cũng là ý nghĩa của bức thông điệp mà bài thơ " Quán hàng phù thủy" muốn đem đến cho chúng ta:

Một phù thủy

Mở quán hàng nho nhỏ

 "Mời vào đây

Ai mua gì cũng có!"

Tôi là khách đầu tiên

Từ bên trong

Phù thủy ló ra nhìn:

"Anh muốn gì?"

"Tôi muốn mua tình yêu

Mua hạnh phúc, sự bình yên, tình bạn"

"Hàng chúng tôi chỉ bán cây non

Còn quả chín, anh phải trồng

Không bán!"

           Bài thơ là cuộc đối thoại thú vị giữa: phù thủy- người bán hàng và người đàn ông- khách mua hàng.Phải chăng , người đàn ông là hình ảnh phản chiếu của mỗi chúng ta , khao khát tình yêu, sự bình yên và tình bạn?

          Quán hàng phù thủy mở ra với lời quảng cáo ' muốn gì cũng có ' tưởng rằng đó chính là chốn dừng chân lí tưởng bởi nó đáp ứng các nhu cầu của khách hàng. Nhưng khi người đàn ông mở lời mua những thứ vô cùng có giá trị - là niềm ước muốn của bao người thì phù thủy lại không bán. Thì ra, trong cái cuộc sống khắc nghiệt và thực dụng này lại có những thứ không mua được và câu trả lời của phù thủy như nói lên một chân lý, một phương châm sống: những giá trị cao quý chỉ có được khi biết vun trồng và xây đắp

       Ý nghĩa triết lý trên quả thật vô cùng đứng đắn: chẳng có cái gì có thể dễ dàng đạt được nếu bản thân con người không biết cố gắng phấn đấu và tự lực tạo bằng chính đôi tay của mình. Qủa chín muốn có được còn cần phải đợi khoảng thời gian dài đâm chồi nảy lộc huống chi là con người chúng ta. Khi muốn hướng tới gia trị cao quý và thiêng liêng không khá gì việc ta phải tự mình vượt qua những khó khăn gian khổ, tự mình ra sức mà vun trồng và xây đắp.Các bạn có thấy không? các tình bạn trong sáng và cao đẹp như Nguyễn Khuyến và Dương Khuê hay Các-Mác và Ăng-ghen phải trải qua bao nhiêu khó khăn của cuộc sống để tìm được một định hướng chung, họ đâu phải là do con người sắp đặt. Tất nhiên những điều ấy không phải hiển nhiên mà có tình bạn cao quý của họ được vun đắp bởi chính tấm lòng chân thành và sẻ chia từ cả hai người , từ chính sự thấu hiểu và gắn bó giữa hai con tim. Nhưng hãy thử nghĩ xem nếu tất cả mọi giá trị tốt đẹp đều dễ đàng đạt được thì liệu rằng chúng ta có biết trân trọng không? Chắn chắn là không rồi, bởi nó đâu chứa mồ hôi , nước mắt hay công sức của bạn, nó chỉ đơn giản là những thứ phù phiếm không giá trị, dễ dàng có được và cũng dễ dàng mất đi. Tự mình phấn đấu , vun đắp giúp chúng ta hạnh phúc hơn với những gì mình đang có, với những gì mình đã cố gắng , đã đánh đổi cả mồ hôi và công sức để có được.

       Nhưng trong cuộc sống đâu phải ai cũng nhận thức được điều ấy một cách sâu sắc. Vẫn còn quá nhiều người ảo tưởng , tìm mọi cách để ' ngắn gọn hóa' con đường đi tới tình yêu, hạnh phúc , sự bình yên,.. Họ 'lười' bỏ ra cái công sức của mình, sự chân thành của bản thân để rồi phải hối hận. Trong cái thời đại xã hội hóa này, con người dần trở nên thực dụng hơn. Họ bỏ ra cả trăm triệu để mua một chức vụ, nhưng hãy thử hỏi những kẻ ấy sẽ làm gì với cái đầu rỗng tuếch và cái nhân phẩm đáng ' vứt' kia?hay như học sinh chúng ta đây thôi, nom cả một năm dài ngồi lướt điện thoại, đi chơi rồi đến ngày thi thì hết phao thi , tài liệu đến quay cóp như vậy bạn sẽ được điểm cao nhưng bạn bè của bạn chẳng bao giờ coi trọng bạn đâu bởi điểm đó là điểm ' ảo' không phải điểm bằng năng lực của bạn.

    Như vậy, bản thân mối chúng ta cần phải cố gắng , xây đắp bằng chính tấm lòng chân thành của mình để một ngày nào đó ta vui vẻ hưởng thụ những cái mà ta đã cố gắng, những thứ mà ta đã trau dồi.

 Mỗi người chúng ta đều có những 'hạt giống' hạnh phúc, sự bình yên và tình bạn ,... Vậy nên, từ bây giờ hãy cố gằng tìm kiếm những giá trị cao đẹp mà bản thân muốn đạt được rồi bằng cái sức lực của mình vun đắp và chăm sóc chúng nhé!