CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP KHI XẾP THỜI KHÓA BIỂU TRÊN OLM TKB

OLM-TKB đã được hàng nghìn trường TH, THCS, THPT trên toàn quốc sử dụng. Trong quá trình hỗ trợ các thầy/cô xếp TKB, Ban Quản trị trang web nhận được rất nhiều phản hồi tích cực: phần mềm dễ sử dụng, có công cụ tinh chỉnh hết sức trực quan, các thao tác nhập liệu tinh giản tối đa, v.v. Trong quá trình hỗ trợ, chúng tôi nhận được nhiều vấn đề thầy/cô hay gặp phải, chúng tôi xin liệt kê các câu hỏi hay gặp nhất và cách giải quyết chúng.

Câu hỏi 1: Phần mềm xếp thời khóa biểu OLM TKB có phải cài đặt về máy tính không?

Trả lời
KHÔNG. OLM TKB là phần mềm xếp thời khóa biểu trực tuyến trên nền tảng OLM cloud, không cần cài đặt phần mềm trên máy tính, chỉ cần sử dụng trình duyệt Chrome và truy cập vào trang https://tkb.olm.vn. Phần mềm sẽ tự động cập nhật trên cloud mỗi khi có phiên bản mới. Dữ liệu lưu trên cloud nên người lập thời khóa biểu không lo bị mất dữ liệu, đồng thời có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi. 

Câu hỏi 2: OLM TKB có xếp được thời khóa biểu trường tiểu học không?

Trả lời 
OLM TKB có thể xếp TKB cho các trường học ở mọi cấp học: Tiểu học, THCS, THPT, liên cấp; trung tâm bồi dưỡng văn hóa, …

Câu hỏi 3: Tôi xếp TKB ở trường THPT, theo chương trình GDPT 2018 trong một khối các lớp có tổ hợp môn khác nhau thì phải làm như thế nào?

Trả lời 
Để tiết kiệm công sức thiết lập TKB thì phần mềm có chức năng thiết lập theo nhóm các lớp. Trường hợp các lớp trong một khối học theo tổ hợp khác nhau (hoặc phân ban khác nhau) thì ở Bước 5 (Danh sách khối/nhóm), thay vì tạo các khối lớp thì chúng ta tạo các nhóm lớp có cùng khung chương trình học (số môn, tiết học trong tuần), ví dụ: tạo nhóm 10KHTN bao gồm các lớp 10A, 10B, 10C học tổ hợp các môn KHTN; nhóm 10KHXH gồm các lớp 10D, 10E học tổ hợp các môn KHXH. Khi đó chúng ta chỉ cần tạo khung chương trình chung cho các nhóm lớp rồi đồng bộ xuống các lớp.

Câu hỏi 4: Tại sao có môn học có lớp thì phân công giáo viên giảng dạy được nhưng có lớp lại không phân công giáo viên giảng dạy được?

Trả lời 
Lớp không phân môn dạy được là do môn học đó chưa được phân trong Khung chương trình (Khung CT) của lớp. Thầy/cô vào Bước 6 để thêm môn học vào Khung CT lớp để khắc phục.

Câu hỏi 5: Tôi muốn phân ngày nghỉ, tránh tiết cho giáo viên thì làm thế nào?

Trả lời 
Thầy/cô vào Bước 4 để đăng ký ngày nghỉ/tiết tránh cho giáo viên.

Câu hỏi 6: Trường tôi phân giáo viên Tổng phụ trách dạy Hoạt động trải nghiệm cả khối cùng một thời điểm thì xếp TKB như thế nào? Hoặc một giáo viên dạy ghép 2 hoặc nhiều lớp thì làm thế nào?

Trả lời
Thầy/cô xem hướng dẫn tại đây.

Câu hỏi 7: Tôi muốn xếp nhiều giáo viên dạy chung một số môn, một số tiết (ví dụ môn KHTN có 3 giáo viên cùng dạy, LS-ĐL có 2 giáo viên cùng dạy, hoặc môn Tiếng Anh có 2 giáo viên cùng dạy trong đó 1 gv Việt và 1 gv nước ngoài)?

Trả lời
Thầy/cô xem hướng dẫn tại đây.

Câu hỏi 8: Tại sao khi xếp TKB cho chạy tự động vẫn còn nhiều tiết chưa xếp vào TKB?

Trả lời
Để các tiết phân công cho giáo viên xếp kín vào TKB, thầy cô khi xếp ngày nghỉ, tiết tránh cần chú ý: Không phân quá nhiều giáo viên dạy 1 lớp nghỉ/tránh cùng ngày/tiết; không để quá nhiều giáo viên của trường cùng nghỉ 1 ngày. Trường hợp vẫn còn một số tiết phần mềm chưa xếp được, thầy/cô tinh chỉnh xếp thủ công, phần mềm có công cụ trực quan hỗ trợ thầy/cô xếp rất hiệu quả.

Câu hỏi 9. Tôi muốn rải đều các tiết học của một môn ra các ngày trong tuần (không tập trung 1 buổi) thì cài đặt như thế nào?

Trả lời
Thầy cô vào Bước 2 → Chọn thiết lập số tiết tối đa liên tiếp của môn học bằng 1

loading...

Câu hỏi 10: Môn Toán có 4 tiết một tuần, tôi muốn phần mềm phân bố 1 buổi 2 tiết còn lại 2 tiết xếp vào 2 buổi khác nhau thì làm thế nào?

Trả lời
Thầy/Cô vào Bước 5 (nếu cài đặt cho toàn khối) hoặc Bước 6 (nếu chỉ cài đặt cho một lớp), vào Khung chương trình, ở cột Cấu hình tiết liên tiếp, thầy cô nhập 2, 1, 1 ở hàng môn Toán.

 

loading...

Câu hỏi 11: Tại sao xem khung TKB của lớp thì báo số tiết học (PCCM) nhiều hơn số tiết trống trên khung TKB nhưng xem TKB của lớp để sửa thì không thấy báo tiết nghỉ của lớp?

Trả lời
Do thầy cô đồng bộ khung CT của khối xuống các lớp, Khung CT khối các thầy cô chọn tiết nghỉ vượt quá số tiết học của lớp. Vì thế thầy cô vào Bước 5 sửa khung CT thì Tkb sẽ không báo lỗi của lớp nữa.

Câu hỏi 12: Nếu muốn lập TKB sáng và chiều thì làm thế nào?

Trả lời
Có 2 cách: 

  • Cách 1: Tạo 2 thời khóa biểu riêng cho sáng và chiều, có thể lập TKB sáng trước rồi dùng chức năng nhân bản TKB để giảm thiểu thao tác nhập liệu để lập TKB chiều.
  • Cách 2: Tạo 1 thời khóa biểu cho 2 buổi: ở Bước 1 - Cấu hình chung chọn 2 buổi/ngày. Nếu một môn học nào đó được phân rõ ràng sáng bao nhiêu tiết/tuần, chiều bao nhiêu tiết/tuần thì tách môn đó ra thành 2 tên môn khác nhau, ví dụ Toán-Sáng (4 tiết) và Toán-Chiều (2 tiết).